ડિજિટલ માર્કેટિંગ એટલે શું? કઈ રીતે ડિજિટલ માર્કેટિંગ કરી શકાય? જાણો તમામ માહિતી અહીથી: આજના સમયમાં દરેક વ્યક્તિ પાસે સ્માર્ટફોન અને ઇન્ટરનેટ છે. જો કોઈ પણ વ્યક્તિ કોઈ વસ્તુ ખરીદવા માંગે છે, તો તે પહેલા તેને ઈન્ટરનેટ પર સર્ચ કરે છે, તેના વિશે જાણે છે અને પછી તેને ખરીદે છે. ઘણા લોકો તેમની ખરીદી ઓનલાઈન કરે છે. આવી સ્થિતિમાં, આ ડિજિટલ વિશ્વમાં ડિજિટલ માર્કેટિંગ માટે ઘણો અવકાશ છે. ઘણા લોકો તેમાં કરિયર બનાવીને સારી કમાણી કરી રહ્યા છે. તો ચાલો જાણીએ ડિજિટલ માર્કેટિંગ શું છે અને તમે તેમાં કેવી રીતે કારકિર્દી બનાવી શકો છો?

ડિજિટલ માર્કેટિંગ શું છે?
જ્યાં સુધી આપણી પાસે ઈન્ટરનેટ અને સ્માર્ટફોન હતા ત્યાં સુધી આપણે એક જ દુનિયાની ચિંતા કરતા હતા અને તે છે આપણી વાસ્તવિક દુનિયા, જેમાં આપણે રહીએ છીએ, લોકોને મળીએ છીએ, ધંધો કરીએ છીએ, નોકરી કરીએ છીએ., પ્રેમ, નફરત. એનો અર્થ એ છે કે દુનિયા જેમાં આપણે સદીઓથી જીવીએ છીએ.
પરંતુ ઇન્ટરનેટના આગમન સાથે, સમય બદલાયો અને ડિજિટલ વિશ્વનો જન્મ થયો. ડિજિટલ વર્લ્ડનો અર્થ એ છે કે તમે સ્માર્ટફોન પર ઇન્ટરનેટ દ્વારા જુઓ છો. જેમ કે Google, Facebook, Amazon, WhatsApp, Instagram વગેરે.
જેમ આપણી વાસ્તવિક દુનિયામાં એક બજાર છે જેને આપણે બજાર કહીએ છીએ, તે બજારમાં આપણે વસ્તુઓ ખરીદતા અને વેચીએ છીએ, તેવી જ રીતે ડિજિટલ વિશ્વમાં એક વિશાળ બજાર છે જેને ડિજિટલ માર્કેટ કહેવામાં આવે છે. ડિજિટલ માર્કેટિંગનો ઉપયોગ આ બજારમાં વધુને વધુ ઉત્પાદનો અને સેવાઓ વેચવા માટે થાય છે.
એટલે કે ડિજિટલ વિશ્વમાં ઉત્પાદનો અને સેવાઓનું વેચાણ કરવામાં આવતી પદ્ધતિઓને ડિજિટલ માર્કેટિંગ કહેવામાં આવે છે.
તમને વાસ્તવિક દુનિયામાં પણ વેચાણ, માર્કેટિંગની ઘણી પદ્ધતિઓ શીખવવામાં આવે છે, પરંતુ ડિજિટલ વિશ્વમાં બાબત બદલાય છે. અહીં તમારામાં ટેકનિકલ જ્ઞાન હોવું પણ ખૂબ જ જરૂરી છે. જો તમારી પાસે ટેક્નિકલ જ્ઞાન ન હોય તો તમે ડિજિટલ માર્કેટિંગ નહીં કરી શકો.
ડિજિટલ માર્કેટિંગ કેવી રીતે શીખવું?
ડિજિટલ માર્કેટિંગ શીખવા માટે તમારી પાસે ઘણા વિકલ્પો છે. પરંતુ આ માટે તમારી પાસે પહેલેથી જ કમ્પ્યુટર અને ઇન્ટરનેટનું થોડું જ્ઞાન છે. મતલબ કે કોમ્પ્યુટર, સોશિયલ મીડિયા, ગૂગલ વગેરેના પાયાના જ્ઞાન વિશે થોડી થોડી માહિતી અગાઉથી જાણવી જોઈએ.
ડિજિટલ માર્કેટિંગ માટે ઘણા પ્રમાણપત્ર અને ડિપ્લોમા અભ્યાસક્રમો ઓનલાઈન અને ઓફલાઈન ચલાવવામાં આવે છે. તમારે આમાં ગ્રેજ્યુએશન કે પોસ્ટ ગ્રેજ્યુએશન કરવાની જરૂર નથી કારણ કે આ એક વધારાનું માર્કેટિંગ અને સ્કિલ છે.
જો તમે MBA કરી રહ્યા છો તો તમારે ડિજિટલ માર્કેટિંગને લગતો અલગ કોર્સ કરવો જોઈએ જેમાં તમને ટેકનિકલ નોલેજ મળશે. જો તમે આમાં કારકિર્દી બનાવવા માંગો છો, તો તમે સારા પ્લેટફોર્મ પરથી તેનો કોર્સ કરી શકો છો.
જો તમે તમારા પોતાના બ્લોગ અથવા ઓનલાઈન વ્યવસાય માટે ડિજિટલ માર્કેટિંગ શીખવા માંગતા હો, તો તમે YouTube પર ફ્રી વીડિયોની મદદથી અથવા કોઈના પેડ કોર્સ લઈને શીખી શકો છો. આ તમને તમારા વ્યવસાયને વધારવામાં ઘણી મદદ કરશે.
ડિજિટલ માર્કેટિંગની ફીની વાત કરીએ તો તે 10,000 રૂપિયાથી 70,000 રૂપિયા સુધીની હોઈ શકે છે.
ડિજિટલ માર્કેટિંગનો સ્કોપ
જો તમે ડિજિટલ માર્કેટિંગને લગતો કોઈ કોર્સ કરો છો, તો તમને નોકરી મળશે કે નહીં, આ પ્રશ્ન તમારા મનમાં હોઈ શકે છે. આ માટે તમારે જાણવું પડશે કે માર્કેટમાં ડિજિટલ માર્કેટિંગની શું જરૂર છે?
ડિજિટલ માર્કેટ એવી જગ્યા બની ગઈ છે જ્યાં વાસ્તવિક દુનિયા કરતાં વધુ જાહેરાતો જોવા મળે છે. આજના સમયમાં, તમે ઇન્ટરનેટ પર જે પણ પ્લેટફોર્મ પર જાઓ છો, તમે જાહેરાતો જુઓ છો, તેનું કારણ એ પણ છે કે તે તેમની આવકનો સ્ત્રોત છે.
પરંતુ ડિજિટલ માર્કેટિંગ એક એવી વસ્તુ છે જેના દ્વારા તમે ઇન્ટરનેટ પર કોઈપણ સેવા અથવા ઉત્પાદન વેચી શકો છો. તમને આમાં વેચવાની અલગ-અલગ રીતો શીખવવામાં આવે છે. સોશિયલ મીડિયા પર કેવી રીતે અને ગૂગલ પર કેવી રીતે?
શું દરેક પ્લેટફોર્મ પર માર્કેટિંગની અલગ રીત છે? તમારે ફક્ત તે પદ્ધતિઓ શીખવી પડશે જેના દ્વારા વેચાણ થઈ શકે છે અને તમારું કાર્ય પૂર્ણ થશે.
આજના સમયમાં ઈન્ટરનેટ પર બિઝનેસની સંખ્યા ઝડપથી વધી રહી છે, પરંતુ તેમનું વેચાણ એટલું નથી, તેમનું વેચાણ વધારવા માટે તેમને કોઈ એવી વ્યક્તિની જરૂર છે જે ડિજિટલ માર્કેટિંગમાં નિષ્ણાત હોય. જો તમે આ કામમાં નિષ્ણાત બનો તો તમને આ ક્ષેત્રમાં નોકરી મળી શકે છે.
બીજી તરફ, જો તમે ઓનલાઈન બિઝનેસ કરવા માંગો છો, તો આ કોર્સ તમારા માટે ખૂબ ફાયદાકારક રહેશે.
ડિજિટલ માર્કેટિંગના પ્રકારો
વિવિધ પ્લેટફોર્મ માટે ડિજિટલ માર્કેટિંગ અલગ છે. જો તમે દરેક પ્લેટફોર્મ માટે ડિજિટલ માર્કેટિંગ શીખો છો, તો તમને આ ક્ષેત્રમાં વધુ ધ્યાન આપવામાં આવશે. ડિજિટલ માર્કેટિંગ એ બહુ મુશ્કેલ કોર્સ નથી, બસ આ માટે તમારે ઇન્ટરનેટ અને કોમ્પ્યુટરનું થોડું જ્ઞાન હોવું જરૂરી છે.
ડિજિટલ માર્કેટિંગના ઘણા પ્રકાર છે:
1) સર્ચ એન્જિન ઓપ્ટિમાઇઝેશન (SEO)
મોટાભાગના ઓનલાઈન વ્યવસાયો ક્યાંક તો વેબસાઈટ અથવા સોશિયલ મીડિયા પ્લેટફોર્મ પર હોય છે. જો તમારે ઈન્ટરનેટ પર લોકોને સીધા તમારા વ્યવસાયમાં લાવવા હોય, તો તમે SEO ની મદદથી તેમને લાવી શકો છો.
SEO એ એક એવી પ્રક્રિયા છે જેની મદદથી વેબસાઈટ ઑપ્ટિમાઇઝ થાય છે. આના કારણે, તમે તમારી વેબસાઇટમાં કંઈક એવું કરો છો, જેની મદદથી ઓર્ગેનિક ટ્રાફિક આવે, આ કારણે, તમારી સાઇટ સર્ચ રિઝલ્ટમાં પણ પહેલા દેખાય.
SEO માં, તમને શોર્ટ કીવર્ડ, લોંગ ટ્રેલ કીવર્ડ, ફોકસ કીવર્ડ, URL, ઇમેજ ઓપ્ટિમાઇઝેશન વગેરે વિશે શીખવવામાં આવે છે. આ એ વસ્તુઓ છે જે વેબસાઇટ પર ડાયરેક્ટ ટ્રાફિક લાવે છે.
સામાજિક મીડિયા માર્કેટિંગ
તમારો વ્યવસાય સોશિયલ મીડિયા પર છે કે વેબસાઇટ પર, તમે બંને રીતે સોશિયલ મીડિયાનો ઉપયોગ કરી શકો છો. સોશિયલ મીડિયા પર મુખ્યત્વે બે કાર્યો છે. એક બ્રાન્ડને પ્રમોટ કરવી અને બીજી બ્રાન્ડને વેચવી.
સોશિયલ મીડિયા એક એવી જગ્યા છે જ્યાં તમે સમાન રસ ધરાવતા લોકોને સરળતાથી શોધી શકો છો, તેથી અહીં તમારું પ્રમોશન કરવું ખૂબ જ સરળ છે. અહીં તમે જાહેરાત અને બ્રાન્ડ પ્રમોશન દ્વારા સોશિયલ મીડિયા માર્કેટિંગ કરી શકો છો.
ઇમેઇલ માર્કેટિંગ
આજના સમયમાં જે પણ લોકો સ્માર્ટફોનનો ઉપયોગ કરી રહ્યા છે તેમની પાસે ચોક્કસપણે તેમનું ઈમેલ આઈડી છે. તમે ઈમેલ વગર એન્ડ્રોઈડ સ્માર્ટફોન ચલાવી શકતા નથી. એટલા માટે માર્કેટિંગ કરવા માટે ઈમેલ એક સારી જગ્યા છે.
કંપનીઓ ઈમેલ માર્કેટિંગ દ્વારા પ્રેક્ષકો સાથે વાર્તાલાપ કરે છે, તેમને તેમની ઑફર્સ અને ઉત્પાદનો વિશે જણાવે છે. તમે એ પણ જોયું હશે કે તમને દરરોજ ઘણી કંપનીઓ તરફથી ઑફર્સના ઈમેલ આવે છે, આ ઈમેલ માર્કેટિંગનો એક ભાગ છે.
વિડિઓ માર્કેટિંગ
વિડિઓ માર્કેટિંગ YouTube અને YouTube જેવા અન્ય પ્લેટફોર્મ પર થાય છે. તમે તમારી જાહેરાતો સીધી આના પર ચલાવી શકો છો અથવા તમે YouTuber ને પૈસા ચૂકવીને તેમના વિડિઓમાં તમારા ઉત્પાદન વિશે કહી શકો છો.
વિડિયો માર્કેટિંગ એક એવું માધ્યમ છે જેમાં તમે તમારા ઉત્પાદનોને લોકો સુધી પહોંચાડી શકો છો. લોકો આ અંગે પોતાનો અભિપ્રાય પણ આપી શકે છે.
એફિલિએટ માર્કેટિંગ
એફિલિએટ માર્કેટિંગ પણ ડિજિટલ માર્કેટિંગનો એક પ્રકાર છે. આમાં કોઈપણ પ્રોડક્ટના વેચાણ પર કમિશન આપવામાં આવે છે. જેમ કે એમેઝોન પર કોઈ ઉત્પાદન છે, જો તમે તેને તમારી વેબસાઇટ અથવા તમારી YouTube ચેનલ દ્વારા વેચો છો, તો તમને તેના પર કમિશન મળશે.
પે પર ક્લિક
આ એક એવી રીત છે કે જેમાં જાહેરાત પર ક્લિક કરવામાં આવે ત્યારે જ પૈસા પ્રાપ્ત થાય છે. તમે ઇન્ટરનેટ પર ઘણી બધી જાહેરાતો જોઈ હશે પરંતુ તેના પર ક્લિક કર્યું નથી. જો આ જાહેરાતો પર ક્લિક કરવામાં આવે તો જ તેને દેખાડનાર વ્યક્તિએ પૈસા ચૂકવવા પડે છે.
એપ્સ માર્કેટિંગ
આજકાલ એપ્સનો જમાનો છે, દરેક સ્માર્ટફોનમાં એપ્સ છે, તેથી એપ્સ એ એક મોટું માર્કેટ પ્લેસ છે જ્યાં કોઈપણ પ્રોડક્ટનો પ્રચાર કરી શકાય છે. તમે Google Admob દ્વારા સીધા જ એપ્સ પર તમારી જાહેરાતો બતાવીને તમારું પ્રમોશન કરી શકો છો, એટલું જ નહીં જો તમારી પાસે તમારી પોતાની કોઈ એપ હોય અને તમે તેના ડાઉનલોડ્સ વધારવા માંગો છો, તો તમે એપ પર માર્કેટિંગ કરીને તેને વધારી શકો છો.
કન્ટેન્ટ માર્કેટિંગ
ઇન્ટરનેટ ઘણા લોકો લેખો વાંચવાનું પસંદ કરે છે. તમે આ લેખો દ્વારા તમારી બ્રાન્ડ અથવા ઉત્પાદનનો પ્રચાર પણ કરી શકો છો. ઘણા ઓનલાઈન પ્લેટફોર્મ્સ છે જેઓ તેમના ઉત્પાદનો સંબંધિત લેખો બ્લોગ પર પોસ્ટ કરે છે અને તેમને ખૂબ જ સારો પ્રતિસાદ મળે છે.
ડિજિટલ માર્કેટિંગને અમુક પ્લેટફોર્મને ધ્યાનમાં રાખીને ડિઝાઇન કરવામાં આવી છે. જેમ કે ફેસબુક, ઇન્સ્ટાગ્રામ, સોશિયલ મીડિયા માટે ટ્વિટર, એસઇઓ માટે ગૂગલ, બિંગ, યાહૂ, વીડિયો માર્કેટિંગ માટે યુટ્યુબ વગેરે.
જો તમે આ પ્લેટફોર્મ્સ પર પહેલેથી જ એક્ટિવ છો અને થોડી જાણકારી ધરાવો છો, તો તમને આ ડિજિટલ માર્કેટિંગમાં કામ કરવાની મજા આવશે. જો તમે આ ક્ષેત્રમાં તમારી કારકિર્દી બનાવવા માંગતા હોવ તો તમારા માટે આ ફિલ્ડમાં ઘણો સ્કોપ છે. તમે કોઈપણ ડિજિટલ માર્કેટિંગ કોર્સ કરીને સરળતાથી તમારું ભવિષ્ય બનાવી શકો છો.
1 thought on “ડિજિટલ માર્કેટિંગ એટલે શું? કઈ રીતે ડિજિટલ માર્કેટિંગ કરી શકાય? જાણો તમામ માહિતી અહીથી”